Zing News - Tri thức trực tuyến

10 sai lầm của mẹ

ZING.VN Thursday, January 1, 2015
1. Cùng bé đi dạo phố
Mẹ đẩy xe đưa đứa con đi dạo phố trông thì... đẹp mắt đấy, nhưng khổ nỗi độ cao chiếc xe lại vừa đúng tầm khiến bé con hứng trọn những đám khói độc hại xịt ra từ đuôi các loại xe lưu thông trên đường. Vậy là vô tình mẹ đã biến con thành "máy hút bụi" di động, khổ thân chưa! Ngoài ra, phố xá cũng như các trung tâm mua sắm đông đúc còn ẩn chứa vô số vi khuẩn có hại lăm le xâm nhập vào cơ thể còn non nớt của bé, dẫn đến đủ thứ bệnh.
2. Thích đưa con đi du lịch
Nhiều đôi vợ chồng trẻ máu mê du lịch đã mang đứa con nhỏ của mình đi ngao du khắp nơi mà quên rằng sức đề kháng của bé còn kém lắm và bé chẳng dễ dàng thích nghi với môi trường mới trong dăm ba ngày đầu. Mọi thứ xung quanh đột ngột thay đổi, các thói quen sinh hoạt bị đảo lộn, ăn uống thì tạm bợ, thời tiết lại đỏng đảnh, tất cả khiến bé mệt mỏi và rất dễ lăn ra ốm... Và bệnh tình của trẻ càng trầm trọng hơn nếu nơi mẹ đưa bé đến không có điều kiện y tế thuận lợi.
3. Cho con tập yoga
Nghe nói yoga giúp cho xương cốt trẻ phát triển tốt hơn, thúc đẩy hệ thống tiêu hoá, giải phóng ra năng lượng dư thừa, cân bằng cảm xúc... một số bà mẹ quyết định cho con theo học yoga. Nhưng yoga là thú phải hợp nhất cơ thể và tâm trí mà điều này lại quá khó đối với một đứa trẻ.
Cái được xem là yoga cho trẻ nhỏ chính là thông qua các bài hát, câu truyện hay trò chơi để dẫn dắt trẻ vào thế giới yoga. Nhưng vấn đề là trẻ nhỏ vốn hiếu động, khả năng lý giải của chúng còn non nớt nên rất ít bé có thể lĩnh hội được ý nghĩa của yoga. Chính vì thế, chúng có thể làm các động tác không chuẩn, lâu dần dẫn đến xương cốt phát triển lệch lạc.
4. Khoái xài đồ mới và tin dùng tã giấy


Thường xuyên dùng bỉm dễ khiến da bé bị tổn thương
Mặc quần áo mới cho trẻ thực ra không tốt bằng áo cũ. Bởi vì mặc đồ cũ bao giờ cũng dễ chịu, thoải mái. Hơn nữa quần áo cũ đã được giặt giũ nhiều nên các chất hoá học độc hại đã được tẩy sạch. Càng không tốt khi cho trẻ mặc quần áo mới mua chưa qua giặt giũ lần nào vì chúng có thể làm da trẻ bị dị ứng.
Bỉm hay tã giấy dùng quá thường xuyên sẽ khiến da bé bị ẩm ướt trong thời gian dài, tầng bảo vệ bề mặt da sẽ bị phá hoại, da dẻ vì thế dễ bị tổn thương. Ở mức độ nhẹ là hăm đỏ, nặng hơn sẽ gây đau rát, quanh bộ phận sinh dục và các nếp gấp giữa bắp đùi và mông bị nổi mẩn. Hạn chế bỉm, tã giấy, quay sang xài tã vải sợi bông, xô màn vừa mềm mại vừa thoáng sẽ tránh được hiện tượng trên.
5. Mẹ ngủ muộn kéo theo con thức khuya
Một số bà mẹ có thói quen ngủ muộn, cho bú muộn khiến con cũng thức khuya. Nên nhớ, giấc ngủ bị bớt xén không chỉ ảnh hưởng đến não bộ mà còn làm giảm sức đề kháng của trẻ.
Một điều quan trọng nữa là hóc môn tăng cường trong cơ thể trẻ thực sự phát huy tác dụng vào khoảng từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng, bởi vậy thức khuya sẽ hạn chế sự phát triển của trẻ. Nhiều quan sát và nghiên cứu cho thấy những trẻ thức khuya thường không tập trung, không hợp tác với người khác, khó dạy bảo, chiều cao thường thấp hơn so với các bé cùng lứa tuổi.
6. Để trẻ chơi máy tính cùng bố mẹ
Bức xạ của máy vi tính không hề có lợi cho hệ thần kinh, sự phát triển não bộ cũng như thị lực của trẻ. Để trẻ chơi trên máy tính cùng bố mẹ, góc nhìn và độ cao lại không hợp lý nên càng ảnh hưởng nhiều đến xương cốt và thị lực của trẻ.
7. Cho trẻ thả sức ăn uống

Bé ăn thả phanh dễ bị béo phì
Nhiều bà mẹ quá hào phóng với con trong việc ăn uống và cứ mặc kệ con ăn bao nhiêu tuỳ ý. Thích sôcô la ư? Cứ việc. Thích thịt ư? Thả phanh đi. Còn rau xanh có ăn hay không cũng chẳng quan tâm. Chính vì vậy nhiều trẻ lâm vào tình trạng "su mô", thậm chí mắc một số bệnh như huyết áp cao, tiểu đường, mỡ trong máu cao ở lứa tuổi còn nhỏ.
8. Nghe nhạc rock
Muốn con mình có nhiều cơ hội thưởng thức âm nhạc, có những bà mẹ rất chăm đưa con đi nghe ca nhạc. Nếu là nhạc nhẹ thì không có vấn đề gì lớn, nhưng nếu là những loại ầm ĩ như rock thì sẽ gây tổn hại đến thính lực của trẻ.
9. Bổ sung quá nhiều canxi
Ngoài sữa, một số bà mẹ còn mua can xi miếng, canxi bột cho con dùng. Tuy nhiên dư thừa canxi có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, thậm chí dẫn đến hiện tượng canxi bị tích tụ kết thành sỏi thận, sỏi mật, sỏi tiết niệu. Có trường hợp cháu bé ba tuổi đã có sỏi mật chỉ vì được mẹ bổ sung quá nhiều canxi.
10. Tẩm bổ cho con bằng nhau thai
Nhiều người mách nhau bồi bổ cho trẻ bằng nhau thai mà không biết rằng tuy bổ béo thật nhưng nhau thai có chứa estrogen và việc thường xuyên cho trẻ xài món này có thể dẫn đến hiện tượng dậy thì quá sớm. Đã có bé gái 5 tuổi dậy thì vì ăn nhiều nhau thai.
Theo Gia đình trẻ
  • http://trithuconline24h.blogspot.com/2015/01/10-sai-lam-cua-me.html
trithuconline24h.blogspot.com luôn mong muốn chia sẻ những thông tin hữu ích nhất cho các bạn.

All comments [ 0 ]


Your comments

Bài đăng xem nhiều