Zing News - Tri thức trực tuyến

Sai lầm tai hại khi nuôi dạy con

ZING.VN Tuesday, December 16, 2014

Có những điều tưởng chừng rất bình thường đối với người lớn nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ đối với trẻ em. Các bác sỹ nhi khoa khuyên các bậc cha mẹ nên tránh những sai lầm sau đây.

1.Cho bé ngủ giữa bố và mẹ: Khi còn nhỏ trẻ được ngủ chung với bố mẹ để dễ dàng chăm sóc, nhưng về mặt sinh học, ngủ chung với bố mẹ gây nên tình trạng thiếu oxy cho trẻ, đặc biệt khi đặt trẻ nằm giữa vì bố và mẹ thở ra nhiều cacbonic. Đó chính là thủ phạm gây nên giấc ngủ không sâu ở trẻ. Về lâu dài, hệ thống hô hấp ở trẻ sẽ bị ảnh hưởng. Mặt khác, sẽ không tốt nếu như vô tình để trẻ chứng kiến cảnh bố mẹ tình tứ với nhau. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp trẻ âm thầm chứng kiến cảnh sinh hoạt của bố mẹ khi vô tình thức giấc và để lại những ám ảnh không hay về chuyện giới tính.
Vì vậy, khi trẻ bắt đầu biết nói và nhận biết được những gì diễn ra xung quanh mình, hãy cho trẻ ra ngủ riêng và đảm bảo cho bé bằng những biện pháp an toàn như giường có thành cao.
2. Cho trẻ chơi những đồ chơi có tính chất bạo lực: như gươm, đao, súng, v.v... không chỉ gây tai nạn cho trẻ nếu chúng bất cẩn mà còn ảnh hưởng đến tính cách trẻ sau này. Con bạn có thể trở nên hung hãn, thích bạo lực và hay bắt nạt cũng như đánh nhau với những trẻ khác.
3. Đeo kính râm cho trẻ: Khi võng mạc của trẻ không nhận được sự kích thích đầy đủ của ánh sáng, cơ quan thị giác sẽ không được phát triển tự nhiên có thể dẫn đến nhược thủy thị, đục thủy tinh thể.
4. Đi giày da cho trẻ: giày da cứng, lại ít co giãn, dễ gây chèn mạch máu, cản trở lưu thông tuần hoàn máu ở cơ chân. Trong khi đó cơ xương ở bàn chân, bắp, đùi của trẻ còn rất non nớt. Vì thế, nên chọn giày có chất liệu mềm, co giãn tốt, đế giày thấp, êm, là tốt nhất.
5. Để trẻ gặm móng tay: hầu hết trẻ con đều có thói quen này, đặc biệt trong giai đoạn mọc răng. Cha mẹ nên khéo léo ngăn chặn hành động này ở trẻ vì gặm móng tay là điều kiện tốt để vi khuẩn thâm nhập vào cơ thể bé. Mặc khác, nó còn có ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành của móng.
6. Cho trẻ chơi trò chơi kéo co: Cha mẹ vẫn thường cho con chơi kéo co và nghĩ điều đó rất bình thường. Nhưng trò chơi này có ảnh hưởng rất xấu đến hệ dây chằng và cơ bắp còn non yếu của trẻ. Mặt khác, khi chơi kéo co, trẻ hay nín nở rồi đột nhiên thở dốc. Điều này dễ gây tổn thương nội tạng như tim và phổi.
7. Để trẻ dùng tay chồng cằm: thói quen này ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của hàm răng và cơ xương răng. Thêm nữa, tư thế vẹo xương khi chống cằm dễ làm bé bị lệch cột sống.
8. Mặc đồ khác giới tính: nhiều cha mẹ vì tâm lý thích con trai hay con gái mà cho con mình mặc đồ khác với giới tính của chúng. Điều này rất nguy hiểm vì khiến con không phân biệt được giới tính hoặc mơ hồ về giới tính của mình. Về lâu dài, có thể dẫn đến lệch lạc giới tính ở trẻ.
Hải Minh (Theo Parents)
  • http://trithuconline24h.blogspot.com/2014/12/sai-lam-tai-hai-khi-nuoi-day-con.html
trithuconline24h.blogspot.com luôn mong muốn chia sẻ những thông tin hữu ích nhất cho các bạn.

All comments [ 0 ]


Your comments

Bài đăng xem nhiều